บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
ได้ทำแบบทดสอบก่อนเรียนความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้พับกระดาษแบ่งเป็นส่วนๆ ได้ออกแบบชื่อเล่นตัวเอง ภาษาและคณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือที่ทำให้พฤติกรรมเด็กเปลี่ยนแปลง
คณิตศาสตร์ หมายถึง วิชาที่ว่าด้วยการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การนับ การคำนวณ การประมาณ มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
ความสำคัญ คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์และศิลปะเป็นวิชาที่เกี่ยวกับการคิด มีเหตุผล พิสูจน์ได้ เป็นเครื่องมือในการฝึกการคิดอย่างมีระบบ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ประโยชน์ ใช้ในชีวิตประจำวันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นเรื่องที่ว่าด้วยนามธรรม ที่อาศัยสัญลักษ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาแทนนามธรรมที่จำนำเด็กไปสู่ความเข้าใจ
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กระบวนการทางความคิดและการพัฒนาความสามารถด้านต่างๆ
1.การนับ (Counting)
2.ตัวเลข (Number)
3.การจับคู่ (Matching)
4.การจัดประเภท (Classification)
5.การเปรียบเทียบ (Comparing)
6.การจัดลำดับ (Ordering)
7.รูปทรง เนื้อที่ (Shape and Space)
8.การวัด (Measurement)
9.เซต (Set)
10.เศษส่วน (Fraction)
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning)
12.การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conserration)
ความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แก้เป็นหาเป็น มีความสามารถในการคิดคำนวณ เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้น รู้จักสังเกต เปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ เพิ่มขึ้น ลดลง
แนวทางในการส่งเสิมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1.ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตร เพื่อให้ทราบจุดประสงค์ ขอบข่ายของเนื้อหา วิธีการสอน วิธีการจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอนและการประเมินผล เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
2.ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆความต้อการและความสามารถของเด็กปฐมวัย เพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้รู้และเข้าใจความหมาย ความสำคัญของคณิตศาสตร์ ประโยชน์ที่ได้จากการเรียนสามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กได้ ได้ความรู้เพิ่มเติม
การประเมินผล
อาจารย์: สอนได้เข้าใจ อาจารย์พูดเสียงดังฟังชัด มีการยกตัวอย่างให้เห็นภาพประกอบได้ดี
ตนเอง: ตั้งใจเรียน แอบง่วงแต่ก็ไม่หลับเพราะเสียงอาจารย์ชัดเจน ทำให้ตื่นตัวตลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น