บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
สื่อนวัตกรรมการสอน
ให้เด็กได้เล่นจริง มีคุณภาพ เสริมความรู้ เสริมประสบการณ์ให้เด็ก มีความคงทนและปลอดภัยต่อตัวเด็กจากที่ได้ดูสื่อการสอนของรุ่นพี่ จะยกตัวอย่างมีดังนี้คือ ตัวอักษรกระดาษทราย จะเป็นพยัญชนะโดยใช้ตัวอักษรกระดาษทราย โดยให้ใช้นิ้วมือสัมผัส บล็อก จะใช้หลักมอนเตสเซอรี่ให้เด็กได้รู้จักแก้ปัญหาด้วยตนเอง
งานวิจัย
มีสองเรื่องคือ การศึกษาการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการทำหนังสือนิทานเล่มใหญ่ และ การส่งเสริมกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย
แผนการจัดการเรียนรู้
เน้นการจัดประสบการณ์ทั้งสี่ด้านให้กับตัวเด็ก ให้เด็กได้เห็นขอจริง ได้รู้ได้สังเกต ไม่เน้นให้เด็กได้หัดเขียน หัดอ่าน
Project Approach
เป็นเรื่องในหลวง แบ่งการดำเนินการเป็นสามระยะคือ
ระยะที่ 1 ครูและเด็กแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิม ตั้งคำถามได้คำถามคือ ข้าวสามารถทำอาหารอะไรได้บ้าง
ระยะที่ 2 ครูจัดโครงการขึ้นมาทำให้เด็กได้เรียนรู้และเกิดประสบการณ์ใหม่โดยที่ครูและเด็กๆร่วมกันทำไข่พระอาทิตย์
ระยะที่ 3 ครูให้เด็กได้แลกเปลี่ยนความรู้และประเมินผล
จากการทำไข่พระอาทิตย์เด็กได้เรียนรู้การทำไข่พระอาทิตย์ และไดใช้หลัก STEM มาช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากขึ้น
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้เห็นพี่ๆนำเสนอผลงานของตนเอง พี่ๆมีรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลาย น้ำเสียงฟังชัดเจน จะนำไปใช้ในการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนในวิชาได้ และได้รู้วิธีการทำโปรเจคที่ต้องละเอียดและนำไปใช้ในการสอนในอนาคตได้ การเขียนแผนการสอยรูปแบบวิธีการเขียนแผน
การประเมินผล
ตนเอง: ได้เข้าใจการทำโปรเจคมากขึ้น ได้เห็นสื่อการสอนของจริงที่มีการนำไปใช้จริง รู้วิธีการเขียนแผนการสอนมากยิ่งขึ้น และได้มีปฏิสัมพันธ์กับพี่ๆด้วย
อาจารย์: แนะนำ ชี้แนะ จากผลงานของพี่ๆให้เราได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
สภาพแวดล้อม: พี่ๆจัดผลงานได้สวย หลากหลาย น่าชมมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น