Psyduck Pokemon

วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ

1.ประสบการณ์➨เปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5 โดยเด็กได้เลือกและตัดสินใจอย่างอิสระ
2.การเล่น➨ เป็นวิธีการเรียนรู้
3.พัฒนาการของเด็กปฐมวัย➨ มีอายุเป็นตัวกำกับ
 🔺ประโยชน์ของพัฒนาการ
เป็นการแสดงความสามารถของเด็กที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
➪ทำให้เรารู้ว่าเด็กมีความสามารถ
➪ทำให้เราจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมตามวัยเพื่อส่งเสริมและแก้ไข
พัฒนาการด้านสติปัญญา
แรกเกิด-2ปี ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
ทฤษฏีพัฒนาการการด้านสติปัญญาแนวคิด เพียเจย์
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) แรกเกิด-2ปี เรียนรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง5
2.ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational Stage) 2-7ปี
   2-4ปี ⟶ภาษาพูดเป็นประโยคสั้นๆตอบตามที่ตาเห็น
   4-6ปี⟶เริ่มใช้เหตุผลได้
   ⇢ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ความคิด
   ⇢เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง ความยาว
   ⇢เล่นบทบาทสมมติ  เข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้นเช่น จำนวน ตัวเลข อักษร คำที่มีความหมาย

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

ได้เรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการเด็กทำให้สามารถจัดประสบการณ์ได้ตามวัยของเด็กว่าควรเหมาะกับแบบไหน

การประเมินผล

ตนเอง: ตั้งใจฟังอาจารย์สอน บางครั้งก็มีอาการง่วง
อาจารย์: สอนเข้าใจง่าย  เสียงดัง คอยกระตุ้นไม่ให้ง่วง พูดขำขันเพื่อให้นักศึกษาไม่ง่วงลดความกดดันในการเรียน
สภาพแวดล้อม: วัสดุอุปกรณ์ยังไม่พร้อมเท่าที่ควร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น