บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
1.ประสบการณ์➨เปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5 โดยเด็กได้เลือกและตัดสินใจอย่างอิสระ
2.การเล่น➨ เป็นวิธีการเรียนรู้
3.พัฒนาการของเด็กปฐมวัย➨ มีอายุเป็นตัวกำกับ
🔺ประโยชน์ของพัฒนาการ
➩เป็นการแสดงความสามารถของเด็กที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
➪ทำให้เรารู้ว่าเด็กมีความสามารถ
➪ทำให้เราจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมตามวัยเพื่อส่งเสริมและแก้ไข
พัฒนาการด้านสติปัญญา
แรกเกิด-2ปี ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
ทฤษฏีพัฒนาการการด้านสติปัญญาแนวคิด เพียเจย์
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) แรกเกิด-2ปี เรียนรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง5
2.ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational Stage) 2-7ปี
2-4ปี ⟶ภาษาพูดเป็นประโยคสั้นๆตอบตามที่ตาเห็น
4-6ปี⟶เริ่มใช้เหตุผลได้
⇢ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ความคิด
⇢เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง ความยาว
⇢เล่นบทบาทสมมติ เข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้นเช่น จำนวน ตัวเลข อักษร คำที่มีความหมาย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการเด็กทำให้สามารถจัดประสบการณ์ได้ตามวัยของเด็กว่าควรเหมาะกับแบบไหน
การประเมินผล
ตนเอง: ตั้งใจฟังอาจารย์สอน บางครั้งก็มีอาการง่วง
อาจารย์: สอนเข้าใจง่าย เสียงดัง คอยกระตุ้นไม่ให้ง่วง พูดขำขันเพื่อให้นักศึกษาไม่ง่วงลดความกดดันในการเรียน
สภาพแวดล้อม: วัสดุอุปกรณ์ยังไม่พร้อมเท่าที่ควร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น