บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
ทำปฏิทิน ซึ่งในวันนี้ทำในส่วนที่ยังขาดตกบกพร่องและแก้ไขทำให้เสร็จ เมื่อเสร็จสมบูรณ์ก็สามารถนำไปใช้ได้จริง
จากนั้นก็นำเสนอสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่แต่ละกลุ่มได้ประดิษฐ์มา ซึ่งกลุ่มของข้าพเจ้าได้ตั้งชื่อสื่อการสอนชิ้นนี้ว่า "โรงเรียนหรรษา"
ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้คือ - ฟิวเจอร์บอร์ด
จากนั้นก็นำเสนอสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่แต่ละกลุ่มได้ประดิษฐ์มา ซึ่งกลุ่มของข้าพเจ้าได้ตั้งชื่อสื่อการสอนชิ้นนี้ว่า "โรงเรียนหรรษา"
ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้คือ - ฟิวเจอร์บอร์ด
- แกนกระดาษทิชชู่
- กระดาษสีแข็ง
- กระสีอ่อน
- ฝาขวดน้ำ
-กระดาษขาวเทาแข็ง
-กระดาษขาวเทาแข็ง
- แผ่นใส
- เทปกาว
วิธีการทำ 1. ตัดฟิวเจอร์บอร์ดออกมาแล้วทำเป็นตัวฐาน
2. พับกล่องที่มีขนาดต่างกัน 5 กล่อง ได้แก่ 2 กล่องใส่ตัวเลขและฝา 2 กล่องนำมาติดเพื่อหยอดฝาลงไป 1 กล่องใส่ผลรวมของฝาที่ไหลลงมาจากกล่องด้านบน
3. นำกล่องและแกนกระดาษทิชชู่ที่หุ้มกระดาษสีแล้วมาติดเข้ากับฟิวเจอร์บอร์ด
4. ทำที่ใส่ตัวเลขให้ติดกับตัวกล่องที่พับขึ้นมา โดยใช้เทปกาวหนังไก่และแผ่นใส
5. ตัดประดาษสีแปะกับกระดาษแข็งทำเป็นหลังคาให้ดูคล้ายกับโรงเรียน
วิธีการเล่น นำฝาที่มาหยอดใส่กล่องทั้ง 2 ฝั่ง และนำตัวเลขฮินดูอารบิกมาแทนค่าจำนวนฝาที่หยอดลงไป ฝาจะไหลลงมาที่กล่องใหญ่ นับจำนวนฝาและแทนค่าด้วยเลขฮินดูอารบิก
เด็กจะได้สาระการเรียนรู้เรื่องจำนวน การใช้จำนวนบอกปริมาณและนำฝามาจัดแยกหมวดหมู่โดยการตั้งเกณฑ์ได้ รวมได้สาระการเรียนรู้เรื่องเรขาคณิตได้จากการสอดแทรกจากรูปทรงของตัวกล่องและหลังคาโรงเรียนอีกด้วย
วิธีการทำ 1. ตัดฟิวเจอร์บอร์ดออกมาแล้วทำเป็นตัวฐาน
2. พับกล่องที่มีขนาดต่างกัน 5 กล่อง ได้แก่ 2 กล่องใส่ตัวเลขและฝา 2 กล่องนำมาติดเพื่อหยอดฝาลงไป 1 กล่องใส่ผลรวมของฝาที่ไหลลงมาจากกล่องด้านบน
3. นำกล่องและแกนกระดาษทิชชู่ที่หุ้มกระดาษสีแล้วมาติดเข้ากับฟิวเจอร์บอร์ด
4. ทำที่ใส่ตัวเลขให้ติดกับตัวกล่องที่พับขึ้นมา โดยใช้เทปกาวหนังไก่และแผ่นใส
5. ตัดประดาษสีแปะกับกระดาษแข็งทำเป็นหลังคาให้ดูคล้ายกับโรงเรียน
วิธีการเล่น นำฝาที่มาหยอดใส่กล่องทั้ง 2 ฝั่ง และนำตัวเลขฮินดูอารบิกมาแทนค่าจำนวนฝาที่หยอดลงไป ฝาจะไหลลงมาที่กล่องใหญ่ นับจำนวนฝาและแทนค่าด้วยเลขฮินดูอารบิก
เด็กจะได้สาระการเรียนรู้เรื่องจำนวน การใช้จำนวนบอกปริมาณและนำฝามาจัดแยกหมวดหมู่โดยการตั้งเกณฑ์ได้ รวมได้สาระการเรียนรู้เรื่องเรขาคณิตได้จากการสอดแทรกจากรูปทรงของตัวกล่องและหลังคาโรงเรียนอีกด้วย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้นำเสนอสื่ออาจารย์ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติม ทำให้มีวิธีการคิดที่หลากหลายเพิ่มขึ้นสามารถนำไปใช้กับเด็กได้จริง และปฏิทินก็สำเร็จเรียบร้อยสามารถนำไปใช้ได้จริง
การประเมิน
ตนเอง: ตั้งใจทำปฏิทินให้สำเร็จ นำเสนอสื่อเป็นกลุ่ม และจะนำความรู้ที่ได้จากอาจารย์ไปปฎิบัตินำนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอน
อาจารย์: ให้คำปรึกษาแนะนำที่ดี ในขณะที่ทำสื่อ อาจารย์ก็จะเดินดูแต่ละกลุ่มพร้อมบอกสิ่งที่ควรแก้ไข แนะนำเพิ่มเติม อบอุ่น น่ารัก
สภาพแวดล้อม: น่าเรียน อุปกรณ์ครบครัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น